Công nghệ tự động hóa đang không ngừng phát triển, trở thành 1 phần không thể thiếu trong các quy trình kinh doanh hiện đại. Khá nhiều người đang lo sợ tự động hóa là mối đe dọa với kế sinh nhai, việc làm của con người.
Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét về những lợi ích mà nó mang lại cho sự tiến bộ của xã hội, thúc đẩy sự phát triển, đảm bảo an toàn cho con người. Bất kì điều gì cũng có 2 mặt lợi và hại, tự động hóa cũng vậy.
Vậy tự động hóa có tác động như thế nào đến thị trường việc làm trong tương lai? Dưới đây là 10 dự đoán của các thành viên “Forbes Coaches Council”.
Mục lục chính
1. Một số ngành sẽ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa nhiều hơn các ngành khác
Tự động hóa giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn sự tương tác giữa con người với con người. Tuy nhiên, vốn dĩ chúng ta luôn khao khát được giao tiếp, trò chuyện với nhau. Do đó, tự động hóa ảnh hưởng đến thị trường việc làm trong 1 số ngành nhất định. Những doanh nghiệp, công ty công nghệ có thể tự động hóa dịch vụ khách hàng qua các hộp thư email, nhưng vẫn có những nhân viên chăm sóc khách hàng thông qua điện thoại. Con người muốn giao tiếp với mọi người. – Lori A. Manns , Tập đoàn Tư vấn Truyền thông Chất lượng LLC.
2. Thay đổi hay là bị loại bỏ
Kịp thời nằm bắt và áp dụng tự động hóa vào sản xuất hay các phương thức kinh doanh sẽ tạo ra dịch vụ tốt hơn, chi phí thấp hơn, lợi nhuận và hiệu quả cao hơn. Các doanh nghiệp nắm bắt được công nghệ mới, số hóa, ảo hóa, phi vật chất hóa sẽ giành chiến thắng. Những ai cố thủ với phương thức lạc hậu, công nghệ cũ sẽ sớm bị loại bỏ khỏi chuỗi cung ứng. Những người có tư duy đổi mới và sáng tạo phát triển sẽ đặt câu hỏi về ai phù hợp trong đội ngũ của họ, chứ không phải “như thế nào”. Cần sự chuẩn bị về kiến thức của nguồn nhân lực để phù hợp với các ứng dụng tự động hóa. – Mike Koenigs ,
3. Trí tuệ cảm xúc sẽ trở thành một kỹ năng công việc chính
Đại dịch Covid-19 đã làm sáng tỏ mức độ chúng ta khao khát sự tương tác giữa con người với nhau trong cuộc sống cá nhân và công việc. Con người vẫn sẽ có vị trí trong các lĩnh vực ứng dụng tự động hóa. Nhưng để phù hợp với công việc đó, mọi người cần thay đổi, tự trang bị kiến thức để phù hợp hơn với những công việc mới được tạo ra. Và kỹ năng được yêu cầu cao nhất là trí tuệ cảm xúc. Nhân viên ở tất cả các cấp sẽ cần học cách phát triển và tận dụng EQ của họ. – Arathi Ramappa , Arathi Con Concept LLC.
4. Con người vẫn là cốt lõi của hoạt động kinh doanh
Tự động hóa sẽ có lợi nhất cho các nhà kinh doanh. Nó giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình, tối ưu hóa các chi phí và thời gian chết. Trong cả sản xuất và hoạt động bán lẻ. Tuy nhiên, tự động hóa không bao giờ có thể thực sự thay thế con người trong các hoạt động kinh doanh. Đó là hoạt động cần diễn ra giữa con người và con người.
Con người tạo ra hoạt động trao đổi vật chất và buôn bán. Đó là hành động để kết nối với nhau, nếu không có con người, thì sẽ không có 1 cái gì cả. – Jon Dwoskin , Trải nghiệm của Jon Dwoskin.
Nhưng thực sự bạn đã biết gì về “Tự động hóa“? Nó khởi nguồn từ đâu và đang ở đâu? Câu trả lời đã được giải đáp tại chuyên mục “Blog công nghệ” của VCC GROUP.
5. Thay đổi theo thời thế, tận dụng những cơ hội để biến thành lợi thế cạnh tranh
Dù lợi ích mà tự động hóa mang lại vô cùng lớn và ngày càng có nhiều ứng dụng tự động hóa ra đời. Nhưng có những thử mà tự động hóa không thể thay thế. Có thể ví nó vô cùng phi nhân cách.
Đã bao lâu rồi bạn không nhận được 1 bức thư tay? Tôi cá là phải tới vài năm trời rồi.
Vào năm 2021, để nhận được một lá thư là một điều hiếm và gần như là một chút mới lạ. Khi tự động hóa trong các tổ chức tăng lên, kết nối con người sẽ trở nên có giá trị hơn và độc đáo hơn. Các doanh nghiệp có thể dựa trên những điều “đã cũ” để tạo thành những giá trị có lợi thế cho sự cạnh tranh. – Rebecca Patterson.
6. Các công ty mở rộng thị trường hoặc quy mô sẽ cần lực lượng lao động nhiều hơn
Tự động hóa sẽ ảnh hưởng đến năng suất trong tương lai. Các công ty có thể tùy chỉnh sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Vì thế cần có nhiều chi nhánh để phù hợp với mỗi địa phương. Số lượng nhân viên cũng sẽ gia tăng tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường việc làm thông qua việc tổ chức lại các phòng ban. – Jennifer Helene , Công ty liên doanh có mục đích, LLC
7. Tự động hóa giúp tăng kỹ năng của người lao động
Cuộc sống gắn liền với sự thay đổi, kể cả bản chất công việc cũng như cách vận hành doanh nghiệp rốt cuộc rồi sẽ thay đổi. Tự động hóa là không thể ngăn cản và là một trong những yếu tố cần phải có tiếp theo của cuộc cách mạng công nghiệp hiện nay. Kéo theo đó là yêu cầu cao hơn về kỹ năng của người lao động.
Cơ may duy nhất để bất kỳ ai trong chúng ta đạt được thành công là liên tục tái hình dung, tái suy nghĩ và tái kiến tạo mọi thứ ta làm cùng cách thức ta làm, để luôn bắt kịp với thời đại hay nói cách khác là nếu muốn thích ghi bạn phải lựa chọn thay đổi hay là chết.
Để cải thiện điều này, không chỉ người lao động mà cần có một nỗ lực chung của chính phủ và doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng cho người lao động và trang bị cho họ những vai trò mới. – Kiran Mann , M2M Business Solutions Inc.
8. Các doanh nghiệp sẽ cần ít nhất 1 chuyên gia quản lý tự động hóa
John Knotts – Crosscutter Enterprises – cho rằng: Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, đang tiến hành tự động hóa các quy trình. Nhưng họ lại phó mặc cho những gì diễn ra sau đó. Không có nhân viên am hiểu các quy trình để đánh giá chính xác những gì tự động hóa đang diễn ra. Những sai lầm đang xảy ra và không được phát hiện, điều này làm cho chất lượng sản phẩm đi xuống, thương hiệu của công ty bị xấu đi.
Theo tổng cục thống kê, năm 2020 có 519.967 doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp sản xuất, xây dựng. Đây là những doanh nghiệp có khả năng áp dụng tự động hóa vào sản xuất cao. Số lượng doanh nghiệp gia tăng theo thời gian, nhu cầu sử dụng lao động cũng sẽ gia tăng.
9. Các công ty sẽ cân nhắc yếu tố con người với chiến lược cụ thể
Tự động hóa đang đổ bộ vào rất nhiều lĩnh vực, các nhà quản lý có rất nhiều việc phải giải quyết. Tuy nhiên, giống như bất kỳ sự gián đoạn nào khác, cần phải xem xét yếu tố con người. Con người có thể làm được gì trong thế giới AI? Cần phải chứng minh lợi ích khi doanh nghiệp thuê bạn vào làm. Bạn có thể làm gì để làm cho môi trường làm việc của làm việc an toàn và thông minh? Không ai là ngoại lệ. – John M. O’Connor , Career Pro Inc.
10. Sẽ có việc làm cho người lao động có trình độ cao và có tay nghề cao
Tôi nghĩ rằng có rất ít nghi vấn rằng các công nghệ đột phá và tự động hóa sẽ định hình lại đáng kể và thay đổi bản chất của nhiều công việc trong những năm tới. Tuy nhiên, bầu trời không sụp đổ, và những thay đổi này không có nghĩa là kế sinh nhai của mọi người đang bị đe dọa; việc làm vẫn sẽ ở đó và nhiều cơ hội mới sẽ được tạo ra. Chúng ta cần tập trung vào việc đào tạo lại kỹ năng và nâng cao kỹ năng cho người lao động cho tương lai. – Jonathan H. Westover, Đại học Thung lũng Utah & Đổi mới nguồn nhân lực, LLC
Nguồn tài liệu:
CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LỰC VIỆT
- Địa chỉ : Lô đất số B2-3-3b KCN Nam Thăng Long – P. Thụy Phương – Q. Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội.
- Tel: (+84)24.37805300 – Fax: (+84)24.37805301
- Hotline/Zalo: 0934 683 166
- Email: contact@vcc-group.vn